วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2555

กบกินเดือน


         ในสมัยก่อนพระเจ้าเหา มีครอบครัวหนึ่ง ได้ตั้งบ้านเรือนอยู่นอกเมือง ครอบครัวนี้มีอยู่ด้วยกัน ๔ คน คือ พ่อ แม่ ลูกสาวสองคน ในสมัยนั้นถ้าครอบครัวหไหนมีลูกสาวก็จะกได้รับการอบรมเรื่องภายในบ้านเกี่ยว กับการเป็นแม่บ้านที่ดี เช่น การจัดการบ้านการเรือน ความประพฤติ กิริยามารยาท ตลอดจนการทำอาหาร และในครอบครัวนี้ก็ได้อบรมในเรื่อง ต่าง ๆ ตามธรรมเนียมประเพณีต่อมาไม่นานทั้งสองคนก็สามารถที่จะทำได้อย่างชำนาญ


         วันหนึ่งพ่อแม่บอกให้ลูกสาวทั้งสองคนไปทำอาหารเพื่อจะได้ทดสอบดูฝีมือ ทั้งสองคนก็เข้าไปในครัวแล้วช่วยกันทำอาหารจนเสร็จ แต่ในตอนท้ายทั้ง ๒ คน ก็ทดลองชิมดูรสอาหารที่ได้ทำมาแต่ด้วยรสอาหารไม่ถูกปากซึ่งกันและกัน ทั้งสองจึงโต้เถียงกันจนอดกลั้นไม่ไหว คนพี่จึงเอาทัพพี ( ป้าก ) ฟาดหน้าน้องสาว ส่วนน้องสาวก็เอาสาก ( ไม้ตีพริก ) ฟาดหน้าพี่สาวตัวเอง ต่อสู้กันจนตายคาที่
          เมื่อทั้งสองตายไปแล้ว ยมบาลได้นำเอาวิญญาณของทั้งสองไปพิพากษาและตัดสินว่า ‘’ ทั้งสองนี้ทำการอันน่าบัดสีมาก สมควรจะได้ตกนรกทั้ง ๗ ชั้น ‘’ เมื่อตกนรกไปแล้วก็ให้คนพี่ไปเกิดเป็นเดือน ส่วนคนน้องไปเกิดเป็นกบ
          เมื่อทั้งสองไปเกิดเป็นเดือนและกบ ก็ยังอาฆาตกันอยู่อีก เมื่อตอนกลางคืนได้มีโอกาสพบกันเข้าอีก ความอาฆาตแค้นก็เกิดขึ้น คนน้องจึงได้อ้าปากคาบเดือนคนพี่ไว้ดังที่เราได้เห็นอยู่นั้น

ข้อคิดที่ได้จากนิทานเรื่องนี้   
         นิทานเรื่องนี้ทำให้เราทราบถึงในสมัยก่อน ๆ มีขนบธรรมเนียมเป็นอย่างไร มีอะไรบ้าง แต่ก็เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี ไม่ควรเอาอย่างเพราะความอาฆาตแค้น และมีความเชื่อว่าตายแล้วขึ้นสวรรค์ได้ตกนรกได้ เป็นการสอนให้คนทำความดีไม่กล้าทำความชั่ว         


6 ความคิดเห็น:

แมวน้อย กล่าวว่า...

เอามาลงอีกเย๊อะนะ

ขุนศึกสุราพ่าย กล่าวว่า...

อั๊ยย๊ะ ! เข้าท่า เสี่ยว

Unknown กล่าวว่า...

เข้าท่าอยู่แล้วเสี่ยวข้า

กนกทิพย์ กล่าวว่า...

คนทำเก่งจังเลย ได้อ่านนิทานม่วนๆๆหลายๆๆเรื่อง และได้ข้อคิดแต่ละเรื่องดีๆๆทั้งนั้น วันหน้าทำแบบนี้ให้อ่านอีกนะพี่

Unknown กล่าวว่า...

เป๋นปลื้ม คับ

อรสา กล่าวว่า...

นิทานแต่ละเรื่องที่ได้อ่านมา ให้ข้อคิดเตือนใจและเตือนสติ ทั้งดีและไม่ดี เพื่อให้มนุษย์ไม่หลงผิดเห็นผิดเป็นชอบ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เป็นการสอนให้คนทำความดีไม่กล้าทำความชั่ว