วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

มาฮู้จักกั๋นก่อน








           ชื่อนาย สุวิทย์  เขื่อนแก้ว ชื่อเล่นชื่อ แม็ค คับ ตัวผมเป็นคน จังหวัด เชียงราย คับ เป็นคนอารมณ์ดี ผมไม่ได้เป็นคนขี้โม้น๊ะคับ แต่เวลาอยู่ใกล้ๆตัวผม ลมมันอาจจะเย็นไปสักหน่อย (ภาษาเหนือแปละว่า "ขี้ลม") ภาษาเมืองเป็นภาษาท้องถิ่น ตั้งแต่ผมเเกิดมาภาษาแรกที่พูดได้คือ กำเมือง และตอนสมัยเด็กนิทานส่วนมากที่ ปู่ย่า ตายาย เล่าให้ฟัง ก็เป็น นิทานพื้นบ้านภาคเหนือคับ 
           ผมคิดว่าภาษาเหนือ เป็นภาษาที่ น่าฟังที่สุดคับ และยังมีเสน่ห์ ชวนหลงไหลอีกด้วย นิทานคำเมือง นิทานพื้นบ้าน ภาษาเหนือ ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่สามารถ สั่นสอน ถ่ายทอดภาษาเหนือนได้เป็นอย่างดี เดี่ยวนี้นิทานภาษาเหนือมีน้อยลง ผมจึงอยากอนุรักษ์ไว้คับ !

           เพื่อนๆ สามารถรู้จักผมได้มากขึ้นที่ 
สามารถแอดเข้าไปเป็นเพื่อน ไปคุยกันได้คับ ^_____^ !



ไม่มีความคิดเห็น: